Căn cứ Kế hoạch số 47/KH-PGDĐT ngày 16 tháng 01 năm 2020 của phòng GD&ĐT huyện Điện Biên về Kế hoạch bồi dưỡng CBQL, GV cấp Tiểu học triển khai Chương trình GDPT 2018;
Thực hiện văn bản số 359/PGDĐT-CMTH ngày 23 tháng 4 năm 2020 của phòng GD&ĐT huyện Điện Biên về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch bồi dưỡng CBQL, GV cấp Tiểu học triển khai Chương trình GDPT 2018;
Căn cứ vào điều kiện thực tế tại đơn vị, Trường Tiểu học số 2 xã Thanh Xương xây dựng kế hoạch bồi dưỡng CBQL, GV cấp trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cụ thể như sau:
I. Mục đích yêu cầu
1. Mục đích: Tăng cường năng lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới (ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGD ĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ GD&ĐT).
2. Yêu cầu: Tham gia tập huấn nghiêm túc đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
II. Đối tượng bồi dưỡng
1. Cán bộ quản lí: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng
2. Giáo viên: Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, giáo viên toàn trường.
III. Nội dung bồi dưỡng
1. Đối với cán bộ quản lý
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình môn học (kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGD ĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ GD&ĐT)
- Hướng dẫn thực hiện CTGDPT mới; Tổ chức quản lí hoạt động chuyên môn của nhà trường phù hợp với CTGDPT mới. Chuẩn bị điều kiện để triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới;
- Mục tiêu, nội dung thực hiện chương trình giáo dục và định hướng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.
- Hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
2. Đối với giáo viên
a) Chương trình GDPT tổng thể, chương trình môn học và hoạt động giáo dục.
- Tìm hiểu về mục tiêu, nội dung, yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và cơ sở vật chất của Chương trình GDPT tổng thể;
- Phân tích những điểm khác biệt giữa chương trình GDPT mới và chương trình GDPT hiện hành;
- Phân tích được yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương trình GDPT mới; định hướng nội dung giáo dục (các môn học/hoạt động giáo dục), phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục của chương trình GDPT mới;
- Tìm hiểu về mục tiêu, nội dung, yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và cơ sở vật chất của Chương trình GDPT theo môn học.
b) Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực
- Tìm hiểu các đặc điểm, phương pháp dạy học phát triển năng lực, phẩm chất người học;
- Tổ chức thiết kế các chương trình môn học theo chủ đề, chuyên đề học tập và xây dựng kế hoạch phối hợp các lực lượng giáo dục thực thi chương trình;
- Phân biệt kiểm tra đánh giá theo định hướng năng lực và kiểm tra đánh giá kiến thức;
- Thiết kế câu hỏi, bài tập đánh giá năng lực HS; Trình bày các bước kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS;
- Xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề, chuyên đề để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Kết thúc bồi dưỡng mỗi nội dung, cán bộ quản lí, giáo viên làm bài kiểm tra trắc nghiệm trong thời gian 30 phút. Nội dung về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 và chương trình các môn học. Mỗi modun/ nội dung tập huấn trong thời gian 01 ngày.
IV. Tổ chức thực hiện
Căn cứ vào nội dung mà cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán tham gia tập huấn cấp huyện nhà trường xây dựng nội dung chi tiết bồi dưỡng cho CBQL, GV cấp trường theo quy định, đảm bảo 100% giáo viên văn hóa được bồi dưỡng tất cả các môn học.
* Giảng viên: Là các đồng chí cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán đã tham gia tập huấn cấp huyện.
* Thời gian tập huấn cấp trường
- Thời gian tự tập huấn: CBQL, GV tự nghiên cứu tài liệu Chương trình tổng thể và Chương trình các môn học theo Thông tư 32/2018 (Từ ngày 27/4 đến ngày 6/5/2020).
- Bồi dưỡng tập trung: Từ ngày 7/5/2020 đến ngày 30/5/2020 (vào các buổi chiều từ 7-8/5; 11-15/5; 22/5, 29/5 và các ngày thứ bảy)
Thời gian: Các buổi chiều: Từ 14h đến đến 17h 00 phút
Thứ bảy từ: Sáng: 7h15 phút đến 10h 45 phút
Chiều: Từ 14h đến đến 17h 00 phút
* Địa điểm: Tại phòng học lớp 1A2 Trường TH số 2 xã Thanh Xương
V. Kế hoạch cụ thể
STT | Thời gian tập huấn | Nội dung tập huấn | Người thực hiện |
1 | Chiều thứ Năm (ngày 7/5/2020) Chiều thứ Sáu (ngày 8/5/2020) |
- Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. - Làm bài kiểm tra trắc nghiệm | Nguyễn Thị Hường Hà Thanh Hương |
2 | Thứ Bảy (ngày 9/5/2020) | - Chương trình môn Toán - Làm bài kiểm tra trắc nghiệm | Đỗ Thị Thọ Mai Thị Bích Đào |
3 | Chiều thứ Hai (ngày 11/5/2020) Chiều thứ Ba (ngày 12/5/2020) | - Chương trình môn Tiếng Việt - Làm bài kiểm tra trắc nghiệm | Nguyễn Thị Hường Nguyễn Thị Thúy |
4 | Chiều thứ Tư (ngày 13/5/2020) Chiều thứ Năm (ngày 14/5/2020) | - Chương trình môn TN&XH - Làm bài kiểm tra trắc nghiệm | Đỗ Thị Thọ Mai Thị Bích Đào |
5 | Chiều thứ Sáu, sáng thứ Bảy (ngày 15,16/5/2020) | - Chương trình môn Đạo đức - Làm bài kiểm tra trắc nghiệm | Nguyễn Thị Hường Nguyễn Thị Thúy |
6 | Chiều thứ Bảy (ngày 16/5/2020) Chiều thứ Sáu (ngày 22/5/2020) | - Chương trình môn LS&ĐL - Làm bài kiểm tra trắc nghiệm | Nguyễn Thị Hường Nguyễn Thị Chinh |
7 | Thứ Bảy (ngày 23/5/2020) | - Hoạt động trải nghiệm - Làm bài kiểm tra trắc nghiệm | Đỗ Thị Thọ Bùi Thu Trang |
8 | Chiều thứ sáu (ngày 29/5/2020) Sáng thứ Bảy (ngày 30/5/2020) | - Chương trình môn Khoa học - Làm bài kiểm tra trắc nghiệm | Nguyễn Thị Hường Nguyễn Thị Chinh |
* Lưu ý: Đối với giáo viên: Âm nhạc, Mĩ Thuật, Tin học, Thể dục, Tiếng Anh
- Tham gia tập huấn Chương trình các môn học mình đảm nhiệm theo lớp tập huấn cấp huyện.
- Báo cáo kết quả, nội dung tiếp thu từ lớp tập huấn với nhà trường và xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng phù hợp với thực tiễn nhà trường nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng Chương trình GDPT mới.
- Liên kết với giáo viên cùng bộ môn các trường trong cụm, huyện tổ chức sinh hoạt chuyên môn nâng cao hiệu quả chất lượng môn đặc thù.
VI. Phân công thực hiện
1. Đối với CBQL, GV cốt cán
- Tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức; hoàn thành nhiệm vụ học tập các modun;
- Nghiên cứu tài liệu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cấp trường; Hỗ trợ giáo viên, đồng nghiệp thực hiện các nhiệm vụ học tập, sinh hoạt chuyên môn;
- Ra đề kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của đồng nghiệp cuối mỗi modun.
2. Đối với tổ chuyên môn
- Xây dựng kế hoạch triển khai CTGDPT của tổ/nhóm chuyên môn theo kế hoạch của nhà trường; dự báo những thuận lợi, khó khăn và đề xuất những giải pháp giải quyết khó khăn khi thực hiện CTGDPT.
- Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch cá nhân, kịp thời phát hiện những thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện CTGDPT.
- Thường xuyên giám sát, hỗ trợ công việc của các thành viên trong tổ/nhóm chuyên môn để kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc và đề xuất với nhà trường các biện pháp xử lý. Tổng hợp ý kiến và báo cáo lãnh đạo nhà trường trong quá trình thực hiện CTGDPT mới.
3. Đối với giáo viên
- Tham gia tập huấn đầy đủ và có chất lượng các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn do trường và các cấp quản lý tổ chức; chủ động trao đổi các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện CTGDPT. Hoàn thành bài kiểm tra trắc nghiệm sau mỗi một nội dung bồi dưỡng.
- Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; phát hiện những thuận lợi, khó khăn và kịp thời đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn.
- Tích cực tự làm thiết bị dạy học và xây dựng học liệu điện tử của môn học, hoạt động giáo dục theo phân công của tổ/nhóm chuyên môn trong thực hiện CTGDPT.
- Tích cực truyền thông tới cha mẹ học sinh và xã hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.
Trên đây là kế hoạch tổ chức Bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên cấp trường triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Trường Tiểu học số 2 xã Thanh Xương.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT (b/c); - Các tổ chuyên môn (t/h); - Lưu CM. | HIỆU TRƯỞNG
|